Bà mẹ đơn thân sốc nặng khi biết tin mình bị ung thư đại tràng: Những dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm

Đoạn video của một y tá New Jersey chia sẻ về việc cô đã sốc như thế nào khi được chẩn đoán bị ung thư đại tràng đã khiến không ít người giật mình. Qua đó cô cũng thúc giục mọi người nên chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn.

Nghi ngờ bị ung thư vú nhưng hóa ra lại bị ung thư đại tràng

Bà mẹ 2 con Jennifer Waller, 32 tuổi, sống tại Clifton, Mỹ, đã phải đến gặp bác sĩ vì thường xuyên có những cơn đau bụng. Cô nghĩ rằng nguyên nhân là do mình đã quá mệt mỏi khi làm hai công việc cùng lúc. Cô được bác sĩ cho kiểm tra một số vấn đề bao gồm ung thư vú và bệnh trĩ, nhưng kết quả xét nghiệm là âm tính.

Bác sĩ chuyên khoa dạ dày đã đề nghị cô tiến hành nội soi vào tháng 6 và kết quả là cô bị ung thư đại tràng. Thế nhưng, với tư cách là một y tá, chưa bao giờ cô nghĩ rằng đó là triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng, vậy nên cô đã sốc vô cùng.

ung-thu-dai-trang-3ung-thu-dai-trang-3ung-thu-dai-trang-1ung-thu-dai-trang-1

Với tư cách là một y tá, chưa bao giờ Jennifer Waller nghĩ rằng đó là triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng, vậy nên cô đã sốc vô cùng.

Waller, bà mẹ đơn thân nuôi 2 đứa con (1 đứa 8 tuổi và 1 đứa 3 tuổi), cho biết cô bắt đầu cảm thấy đau bụng vào tháng 5 và cô đã đi khám sau khi giảm 5,5kg trong vòng 6 tháng. Bởi vì gia đình cô có tiền sử ung thư vú nên cô lo lắng đó có thể vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nhưng kết quả xét nghiệm của cô lại âm tính.

Sau đó, vào tháng 6, cô nhận thấy máu khi đi tiêu, trong khi đó, cơn đau dạ dày vẫn dai dẳng. Vì vậy cô đã đến thăm bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

"Việc nội soi thường chỉ kéo dài 1 giờ, thế nhưng khi tôi tỉnh dậy ở phòng Hồi sức sau khi gây mê thì đã gần 3 tiếng trôi qua. Bác sĩ nói rằng nếu mọi thứ tốt đẹp thì tôi chỉ cần đi khám 2 tuần/lần còn nếu không thì tôi sẽ phải làm phẫu thuật. Và tôi đã nói với bạn trai của tôi, anh Omar, rằng mình bị ung thư", cô nói với Daily Mail Online.

Bác sĩ nói với Waller rằng họ đã tìm thấy một khối u lớn và tới nay nó đã được tiết lộ là một khối u ác tính. Trong khi ung thư vẫn chưa lan truyền đến gan hoặc phổi của cô, nhưng Waller được cho biết có khả năng nó lan rộng đến các hạch bạch huyết.

Thứ 2 tới (ngày 10/9), Waller sẽ được trải qua một giải phẫu cắt bỏ phần ruột kết, và các bác sĩ sẽ kiểm tra các hạch bạch huyết của cô để xác định liệu cô có cần điều trị hóa trị hay không.

"Đó là một cú sốc cực kì lớn vì tôi không thể bị ung thư. Tôi là một y tá, tôi chăm sóc mọi người. Tôi nói với họ rằng bạn bị ung thư, tôi chăm sóc họ và không thể nghĩ mình bị ung thư, nhưng rồi chính tôi lại bị ung thư", cô chia sẻ trong video được tải lên Facebook.

Nói chuyện với Daily Mail Online, cô Waller nói rằng mặc dù ban đầu cô đã rất buồn và sợ hãi nhưng sau đó cô nhận ra mình phải sẵn sàng chiến đấu để giành chiến thắng và còn vì 2 đứa con của mình. Và giờ đây cô đã rất sẵn sàng, cô cùng nhận được tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới, từ những người chia sẻ chi tiết "cuộc chiến chống ung thư" mà họ đang trải qua đến một bác sĩ nói rằng sẵn sàng điều trị cho cô.

Mẹ trẻ đơn thân sốc nặng khi biết tin mình bị ung thư đại tràng: Dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm người trẻ càng cần chú ý - Ảnh 2.

Cô Waller nói rằng mặc dù ban đầu cô đã rất buồn và sợ hãi nhưng sau đó cô nhận ra mình phải sẵn sàng chiến đấu để giành chiến thắng và còn vì 2 đứa con của mình.

Chia sẻ trong video, cô Waller nói: "Tại Hoa Kỳ, bạn không được kiểm tra nếu chưa 50 tuổi, tức là 18 năm nữa tôi mới đến tuổi sàng lọc. Thế nhưng theo sinh thiết của tôi, tôi sẽ chết. Và nếu tôi đã biết mà đi khám, không nhận thức được cơ thể của mình, tôi đã có thể đã chết".

Waller cho biết cô quyết định làm video sau khi nhận ra rằng có thể có rất nhiều thông tin sai lệch về ung thư đại tràng. "Ung thư đại tràng được phân loại là bệnh của nam giới lớn tuổi nhưng tôi là một phụ nữ, tôi mới 32 tuổi. Và nếu tôi là một y tá và tôi không biết bạn có thể mắc bệnh ung thư ruột già này ngay khi còn trẻ thì có lẽ nhiều người khác cũng không biết. Vì vậy, tôi cần làm cái gì đó để cho mọi người nhận thức được điều này", cô nói.

Waller đã đăng video dài 5,5 phút lên trang Facebook của mình vào ngày 29/8. Cô cho biết mình đã rất xúc động bởi phản ứng đối với video vì nó thu hút hơn 22.000 lượt xem và được chia sẻ hơn 200 lần.

Waller hy vọng rằng bởi câu chuyện của mình sẽ nhắc nhở mọi người đặt sự ưu tiên vào sức khỏe của mình. "Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhịp độ nhanh và mỗi người sống như thể chỉ biết hôm nay mà không cần biết ngày mai. Chúng ta quên mất rằng cần dành thời gian cho bản thân. Với mỗi câu chuyện bạn nghe không bao giờ bạn nghĩ rằng nó sẽ xảy ra với mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ trong một triệu năm tôi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết ở tuổi 32, nhưng rồi nó lại là sự thực", cô nói.

Các đồng nghiệp của cô đã thiết lập một trang GoFundMe để giúp trang trải chi phí y tế của cô và bù đắp cho những ngày cô bỏ lỡ công việc.

Mẹ trẻ đơn thân sốc nặng khi biết tin mình bị ung thư đại tràng: Dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm người trẻ càng cần chú ý - Ảnh 3.

Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là ung thư ruột già - một phần của đường tiêu hóa, nơi cơ thể loại bỏ chất thải (phân). Ung thư thường bắt đầu với sự tăng trưởng được gọi là polyp. Chúng nằm trên lớp lót bên trong của đại tràng và trở thành ung thư sau nhiều năm.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư đại tràng là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao, đứng hàng thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Theo cơ sở dữ liệu SEER của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỉ lệ sống sót khoảng 5 năm đối với những người bị ung thư đại tràng giai đoạn I là 92%. Tuy nhiên, một khi ung thư đã lan sang các phần khác của cơ thể như gan, tỉ lệ này sẽ giảm đáng kể. Tỉ lệ sống tương đối 5 năm cho giai đoạn IV là khoảng 12%.

Nếu là thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt khi bắt gặp các triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa và tình trạng trào ngược dạ dày.

Mẹ trẻ đơn thân sốc nặng khi biết tin mình bị ung thư đại tràng: Dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm người trẻ càng cần chú ý - Ảnh 4.

Ung thư đại tràng là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao, đứng hàng thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Dưới đây là một số dấu hiệu ung thư đại tràng thường gặp:

Đại tiện ra máu

Tình trạng này có thể bắt nguồn từ bệnh trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên, nếu máu ra với số lượng lớn và có màu đen hoặc đỏ, bạn cần đi khám ngay lập tức. Theo Lisa Ganjhu, phó giáo sư về tiêu hóa Trung tâm Y tế Langone NYU, đây là dấu hiệu cho thấy ruột già đang xuất huyết.

Táo bón

Nếu tình trạng này kéo dài, đây có thể là dấu hiệu cho thấy ruột già đang bị tắc nghẽn. Phân mềm và dễ dàng chuyển động khi mới tiến vào khu vực đầu đại tràng. Tuy nhiên, Joseph Jankovic, tiến sĩ kiêm trưởng khoa tiêu hóa tại Trường Y Baylor cho biết, khi tiến tới cuối đại tràng, chúng khó thể di chuyển nếu bị ngăn cản bởi các khối u. Ngoài ra, tiêu chảy kéo dài cũng là hồi chuông cảnh báo ung thư đại tràng nên mọi người cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đầy bụng

Rusha Modi, ThS, bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Keck ở California cho hay, đầy bụng đi kèm một số triệu chứng khác như đau bụng bất thường, táo bón, tiêu chảy hoặc trào ngược dạ dày.... có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng.

Mẹ trẻ đơn thân sốc nặng khi biết tin mình bị ung thư đại tràng: Dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm người trẻ càng cần chú ý - Ảnh 5.

Thay đổi thói quen đại tiện cũng là dấu hiệu cần được theo dõi kĩ.

Phân bất thường

Theo Betty Diamond, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư tại Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein trực thuộc Trường Y Zucker ở Manhasset, New York, nếu bị thứ gì đó cản trở di chuyển, phân sẽ hình dạng nhỏ và kéo dài như sợi chỉ. Nếu nhận thấy dấu hiệu này, mọi người nên đến các trung tâm y khoa để chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Đau bụng kéo dài

Đau bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh như viêm ruột thừa, sỏi mật hoặc tình trạng tắc ruột khi khối u ngăn chặn phân chuyển động ra khỏi cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời, tắc ruột có thể dẫn đến xuất huyết và thủng ruột.

Các lựa chọn điều trị ung thư đại tràng hiện nay bao gồm: Phẫu thuật để loại bỏ bất kỳ khối u cũng như hóa trị và xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư.