Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hóa: đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn

Điều gì khiến ung thư phổi ngày càng trẻ hóa?

Ung thư phổi là căn bệnh có sự xuất hiện của những khối u ác tính trong các tế bào của ống dẫn khí. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, khối u sẽ dần lan ra ngoài phổi, đi đến các mô và các bộ phận khác, dẫn đến di căn.

Ung thư phổi là 1 trong 5 bệnh ung thư thường gặp ở nước ta. Số người mắc bệnh mỗi năm lên tới hơn 20.000. Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thống kê cho thấy ở Việt Nam thì ung thư phổi đang là một trong số những bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu, đặc biệt là với nam giới. Điều đáng nói là, tỷ lệ những người trẻ mắc căn bệnh này đang ngày một gia tăng, cho thấy bệnh ung thư phổi ngày càng trẻ hoá. Vậy điều gì đã dẫn đến tình trạng này?

Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hoá: đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn - Ảnh 1.

Dựa trên những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư phổi, có thể giải thích về lý do khiến người trẻ mắc ung thư phổi ngày càng nhiều. Ngoài nguyên nhân di truyền thì dưới đây là các nguyên nhân thường thấy gây ra căn bệnh này:

- Hút thuốc lá thường xuyên: Có thể nhận thấy ngày càng có nhiều người trẻ có thói quen hút thuốc. Và việc hút thuốc lá thường xuyên này chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư phổi.

- Hít khói thuốc: Dù bạn không trực tiếp hút thuốc nhưng nếu thường xuyên phải hít khói thuốc lá thì hoàn toàn có thể dẫn tới ung thư phổi. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư, gồm có cả căn bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hoá: đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn - Ảnh 2.

- Mắc bệnh phổi mãn tính: Những người trẻ chủ quan, không có thói quen chăm sóc sức khỏe từ sớm khiến sức đề kháng kém, cơ thể dễ mắc bệnh, dẫn đến phổi mãn tính. Về lâu dài, đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư phổi.

- Không khí ô nhiễm nhưng chủ quan, không bảo vệ cơ thể: Khi môi trường xung quanh bị ô nhiễm, bản thân mỗi người cần chủ động bảo vệ mình. Trong khi đó, lại có nhiều người bỏ qua điều này, không bảo vệ mình khi đến những nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm, ra đường, đến nơi đông người... dẫn đến mắc các căn bệnh về phổi, trong đó có cả ung thư phổi.

- Bệnh nghề nghiệp: Những người phải làm việc trong môi trường có chứa các chất như uranium, radium và các chất phóng xạ khác cũng rất dễ mắc ung thư phổi.

- Một số nguyên nhân khác: Các nguyên nhân tưởng chừng như không liên quan, nhưng những việc bạn đang làm hàng ngày như ăn uống không điều độ, không đủ chất, thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, lười vận động... cũng gián tiếp dẫn đến ung thư do sức khỏe yếu đi hay hệ miễn dịch kém thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hoá: đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn - Ảnh 3.

Người trẻ cần làm những điều này ngay từ bây giờ để tránh ung thư phổi

Để phòng tránh mắc ung thư phổi, ngay từ bây giờ, hãy làm những điều này nhé!

- Không hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Không chỉ tránh xa hút thuốc, chúng mình cũng cần bảo vệ bản thân khỏi khói thuốc lá.

- Ăn uống lành mạnh: Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, điều độ, các bạn cũng nên tránh xa các món đồ ăn, thức uống kém lành mạnh, nhiều chất hoá học, dầu mỡ, hạn chế đồ uống có cồn...

- Ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh thức khuya: Muốn có một sức khoẻ tốt để tránh xa bệnh tật thì đảm bảo giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

- Bảo vệ bản thân trước nguồn không khí ô nhiễm: Trong điều kiện như hiện nay, chúng ta nên tự chủ động bảo vệ bản thân trước những nguồn không khí ô nhiễm, tránh xa nơi khói bụi, khi ra đường nên đeo khẩu trang... Ngoài ra, bạn cũng nên tự ý thức bảo vệ môi trường.

- Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ: Ung thư phổi có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Và việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách để chúng ta biết được điều đó sớm nhất có thể.

Ung thư phổi đang ngày càng trẻ hoá: đừng để đến lúc phát hiện thì đã quá muộn - Ảnh 4.